BACK TO BASIC SKINCARE - the beauty blog of the box

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

BACK TO BASIC SKINCARE

BACK TO BASIC SKINCARE

Xin chào các bạn!

Nếu các bạn đã theo dõi blog của Mai từ lâu thì chắc hẳn biết rằng Mai rất yêu thích phần skincare - chăm sóc da và bản thân mình follow một quy trình chăm sóc da nâng cao với cả chục bước. Nhưng Mai cũng biết rằng không phải ai cũng có thể tự xây dựng một quy trình skincare nâng cao cho bản thân khi mà đến skincare cơ bản cũng chưa làm đầy đủ. Có rất nhiều bạn kể với mình rằng da của các bạn ấy có rất nhiều vấn đề mà không biết phải bắt đầu từ đâu, có bạn thì xài cực kỳ nhiều sản phẩm khác nhau với suy nghĩ nó sẽ giúp giải quyết các vấn đề da nhanh hơn tuy nhiên lời khuyên của mình dành cho các bạn chính là những lúc da có vấn đề, hãy quay về skincare cơ bản để da có thời gian nghỉ ngơi, được phục hồi từ từ sau đó các bạn có thể tiếp tục bổ sung các bước nâng cao sau nhé! Vậy nên, trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ chỉ ra cho các bạn các bước skincare cơ bản nhất cũng như gợi ý một số sản phẩm lành tính, hợp với túi tiền của đa số mọi người nha!

(Orginal Photo: Internet)


Skincare cơ bản hay nâng cao cũng phải đảm bảo đủ 3 phần dưới đây thì làn da mới được chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ, đó là:
  • Làm sạch
  • Dưỡng ẩm
  • Chống nắng
I. Làm sạch
1. Tẩy trang (buổi tối)
Làm sạch da bằng một sản phẩm tẩy trang là cần thiết ngay cả khi bạn không trang điểm bởi vì chống nắng là bước cần phải có trong skincare routine. Đừng quên tia UV là tác nhân gây lão hoá lớn nhất, nó sẽ khiến da bạn xỉn màu, xuất hiện đốm nâu, chảy xệ, lỗ chân lông to hơn... 

Có rất nhiều dạng tẩy trang nhưng với skincare cơ bản, mình khuyên nên sử dụng dạng nước micellar. Dạng này rất dịu nhẹ, tẩy sạch hơn nữa lại không phải rửa lại với nước nên bạn có thể sử dụng nhiều lần trong ngày mà không sợ làm da bị mất độ ẩm. 


Một số sản phẩm mình recommed:
2. Sữa rửa mặt (sáng/tối)
SRM không khó để lựa chọn nhưng mình khuyên nên chọn những sản phẩm SRM có độ pH < 7, như vậy các bạn có thể skip bước nước cân bằng (toner) sau đó cũng không vấn đề gì. Nếu bạn có làn da dầu thì hãy chọn các sản phẩm SRM dạng gel, dạng foam còn nếu da khô có thể chọn dạng cream ít hoặc không tạo bọt. Đơn giản hơn thì có thể chọn những loại SRM cho mọi loại da, đỡ phải nghĩ nhiều hehe


Một số sản phẩm mình recommend:
  • Cetaphil Gentle Skin Cleanser (mọi loại da - review tại đây) hoặc Cetaphil DermaControl Oil Control Foam Wash (da dầu/mụn). SRM Dermacontrol này thuộc dòng cho da dầu của Cetaphil giúp giảm bã nhờn, nó là dạng bọt luôn nên dịu nhẹ và không gây khô da. Thường mọi người chỉ quen cái Gentle Cleanser thôi nên mình nói rõ hơn để các bạn da dầu có thêm option. 
  • CeraVe Hydrating Cleanser (da thường tới da khô) hoặc CeraVe Foaming Facial Cleanser (da thường tới da dầu)
II. Dưỡng ẩm (sáng/tối)
Sau bước làm sạch, da chúng ta cần được bổ sung độ ẩm và dưỡng chất để duy trì sự mềm mịn, căng bóng cho làn da. Da đủ ẩm thì sẽ khoẻ, đẹp, mịn màng, có độ phản chiếu ánh sáng. Khi nói đến dưỡng ẩm thì thường mọi người mặc định nghĩ đến kem dưỡng (cream) nhưng thực tế là có nhiều kết cấu khác nhau lắm nhé như oil (dầu), gellotion/emulsiongel-creamsorbet (kết cấu như đá xay, tơi xốp, có hiệu ứng làm mát trên da). Tuỳ loại da, khí hậu, sở thích thì các bạn có thể chọn loại dưỡng nào thích hợp với mình. 

Ví dụ:
- Dầu dưỡng thì phải chọn đúng loại dầu phù hợp với da chứ nếu dùng sai thì sẽ cực kỳ thảm hoạ. 
  • Da dầu/mụn thường xài dầu hạt chanh leo, dầu hạt nho...
  • Da hỗn hợp/thường nên xài dầu argan, dầu hạt lựu...
  • Da khô/lão hoá nên chọn dầu bơ, dầu hoa trà, dầu olive...  
- Da dầu/mụn thường nên chọn những loại kết cấu mỏng, nhẹ, khô nhanh như dạng gel, gel-cream, sorbet
- Da hỗn hợp/thường có thể chọn gel-cream, lotion, cream
- Da khô, siêu khô, lão hoá nên chọn loại cream đậm đặc 

Một số sản phẩm mình recommend:
- Dành cho da dầu/mụn:
  • Cetaphil Dermacontrol Oil Control Moisturizer SPF 30
  • Kiehl's Ultra Facial Oil-Free Gel Cream
  • Kiara Phytoceuticals Pure Maracuja Oil 
  • La Roche-Posay Effaclar Duo+ (review tại đây)
- Dành cho da hỗn hợp/thường:
  • Kiara Phytoceuticals Pure Argan Oil 
  • LANEIGE Water Bank Moisture Cream
  • L'Occitane Peony Floral Perfecting Cream (review tại đây)
  • The Body Shop Vitamin E Moisture Cream
- Dành cho da thiên khô, lão hoá:
  • Cetaphil Moisturizing Cream
  • Elizabeth Arden EightHour Cream
  • Kiehl's Super Multi-Corrective Cream
  • Trilogy Certified Organic Rosehip Oil

III. Chống nắng (sáng)
Chống nắng luôn là bước quan trọng để bảo vệ da trong skincare vậy nên các bạn đừng chủ quan bỏ qua bước này kể cả là trong mùa đông nhé! Thỉnh thoảng bạn có thể bỏ qua nhưng nếu thường xuyên không bôi kem chống nắng thì về lâu dài da bạn không thể đẹp mãi được đâu. Mình biết là nhiều bạn ngại bôi KCN vì nó bóng, dính, trắng hoặc là bết hoặc là gây nổi mụn nhưng có lẽ bạn chưa tìm được sản phẩm thích hợp thôi. Các hãng mỹ phẩm cũng tích cực cải thiện sản phẩm KCN mỗi năm để kết cấu ngày càng mỏng, thấm nhanh, không để lại vệt trắng.



Sau đây là một số sản phẩm KCN mình recommend:
  • Innisfree Eco Safety Perfect Sunblock SPF 50+/PA+++ 
  • La Roche-Posay Aqua Fresh Gel SPF 50/PA++++
  • Shiseido White Lucent All Day Brightener SPF 36 (
  • The Body Shop Skin Defense SPF 50/PA++++
Ngoài ra các bạn có thể sử dụng các sản phẩm kem dưỡng có tích hợp chỉ số chống nắng luôn, như vậy thì chỉ cần bôi một loại là OK rồi. Những loại như thế này thì mình khuyên nên dùng vào mùa đông hơn vì dù gì thì mùa đông lượng tia UV cũng ít hơn mùa hè. 
Ví dụ một số sản phẩm:

Đặc biệt thì da dầu mụn là da yếu, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương nên sức đề kháng kém, vì vậy nên sử dụng các sản phẩm dưỡng có bổ sung Ceramide (một thành phần cấu thành nên hàng rào bảo vệ da, giúp duy trì độ ẩm cho da). Cetaphil Dermacontrol Oil Control Moisturizer SPF 30 có chứa tiền chất của Ceramide là sản phẩm dưỡng ẩm tích hợp cả chỉ số chống nắng để bảo vệ da nên sẽ rất tiện lợi, hạn chế phải bôi thêm nhiều sản phẩm lên da đó. Các bạn da dầu mụn tham khảo thêm sản phẩm này nhé!


=> Chốt lại thì skincare cơ bản buổi sáng gồm: SRM - Dưỡng ẩm - KCN và buổi tối: Tẩy trang - SRM - Dưỡng ẩm.

Trên đây là các bước skincare cực kỳ cơ bản mà mình khuyên các bạn chưa từng skincare bài bản hoặc da đang có nhiều vấn đề nên áp dụng. Thật ra mỗi buổi sáng, tối cũng đâu mất nhiều thời gian đâu, chắc 5 phút xong hết 3 bước thôi. Hãy làm thật tốt các bước cơ bản thì da bạn đã ở trạng thái ổn rồi, nếu còn những vấn đề cần đặc trị thì chúng ta mới tiến đến skincare nâng cao sau nha!

Hy vọng những chia sẻ này có ích với các bạn! 
Cảm ơn các bạn vì đã theo dõi bài viết này nhé!

 

Không có nhận xét nào:

@way2themes